ชีวิตคือการเดินทาง

ชีวิตคือการเดินทาง เมื่อก่อนผมคิดว่า การเดินทาง คือ การนั่งรถไปต่างจังหวัดไกล ๆ แต่ตอนนี้ความคิดของผมเปลี่ยนไปแล้ว จุดเริ่มต้นมาจากมอไซค์คันแรก ซึ่งเป็นมอไซค์เก่า ๆ Vespa 200e ผมตั้งชื่อว่า “คุณสันติ”

“คุณสันติ” สภาพเดิม ๆ สีขาว อายุการใช้งานมากกว่าผมเกือบ 20 ปีเลยเชียว ถึงจะเป็นมอไซค์เก่าเก๊าเก่า แต่ไม่ใช่ปัญหาเพราะผมไม่ใช่เด็กแว๊นซ์สายหมอบสายแรง แต่ผมเน้นการขี่รถเล่นกินลมชมวิวเรื่อย ๆ ชิลล์ ๆ

vespa-v200e17

จุดเริ่มต้นของการเดินทางขี่เวสป้าออกทริป

ตั้งแต่ผมมี “คุณสันติ” เข้ามาในชีวิต ผมก็ได้เดินทางไปทริปต่าง ๆ ทั้งใกล้และไกล โดยมีกลุ่มมิตรภาพสองล้อ classic ที่ชื่อ “เชยมาก” ทั้งกลุ่มเชยสมชื่อนั่นแหละ ผมก็เป็นสมาชิกที่เชยคนหนึ่ง กลุ่ม เชยมาก เป็นกลุ่มรุ่นพี่ที่ผมรู้สึกรักและผูกพันเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน  แต่เป็นครอบครัวใหญ่ที่อบอุ่น ช่วยเหลือกัน ไม่ทอดทิ้งกัน อยู่ร่วมกันด้วยใจไม่คิดถึงเรื่องเงินทอง แต่ก็แปลกที่ผมไม่ได้รับน้องเหมือนคนอื่น ๆ พี่ ๆ ก็รักผมซะเหลือเกิน ทั้งแกล้ง ทั้งเกรียน เราก็ลุยไปด้วยกัน ผมมีความสุขที่ได้รู้จักกับครอบครัวเชย

ออกทริปเวสป้าครั้งแรกของผมไปสุรินทร์ครับ

การเดินทางไกลครั้งแรก ผมเดินทางไปจังหวัดสุรินทร์โดยมีคุณสันติเป็นเพื่อนคู่ใจ มีพี่ ๆ เชยมาก ร่วมขบวนการ เป็นงานมีตติ้งงานแรก เป็นการเดินทางที่สนุกสนานมากครับ คุณสันติงอแงนิดหน่อยตามประสาคุณลุงแก่ ๆ แต่ก็ผ่านไปด้วยดี พี่ ๆ เชยมากคอยช่วยตลอดเวลา

ออกทริปเวสป้าที่สองของผมไปชัยภูมิครับ

ทริปไปชัยภูมิ ไปงานเลี้ยงของรุ่นพี่ในกลุ่ม เชยมาก งานนี้ผมประทับใจมากพี่เจ้าของบ้านต้อนรับอย่างดี ดูแลน้อง ๆ ทั่วถึงทุกคน และได้ไปงานบวชด้วย ตอนเดินทางออกจากโคราชทั้งหลงทางทั้งตากฝน เป็นประสบการณ์ลุย ๆ อย่างมาก

ออกทริปเวสป้าอื่น ๆ ของผม

ต่อจากทริปที่สองผมได้ไปทริปอื่น ๆ อีกอย่างต่อเนื่อง เช่น ไปปลูกป่าที่เขาค้อ ไปภูทับเบิกที่เพชรบูรณ์ เป็นการเดินทางขึ้นเขาที่สูงชันด้วยรถเวสป้า ไปบุรีรัมย์ ไปอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดโคราช

ช่างใหญ่ หรือลูกพี่ใหญ่ ช่างประจำทริปเวสป้า

ทุกทริปมีช่างคอยดูแลรถของผมและสมาชิกคนอื่น ๆ เราเรียกพี่คนนั้นว่า “ช่างใหญ่” หรือ “ลูกพี่ใหญ่” ซึ่งรู้ใจรู้อาการรถเวสป้าทุกคันในกลุ่ม มีพี่ใหญ่ไปด้วยมีแต่คำว่ามันส์กับมันส์ เพราะสบายใจหายห่วงเรื่องรถ พี่ใหญ่เอาใจใส่รถทุกคัน คอยดูแล คอยสอนการซ่อมบำรุงรถ ผมทำรถเป็น ซ่อมรถเป็นเพราะช่างใหญ่ ผมนับถือพี่แกมาก ๆ

ความประทับใจต่อการเดินทางออกทริปเวสป้า

ผมหลงรักการเดินทางท่องเที่ยวกับกลุ่มเชยมาก ซึ่งผมเดินทางโดยรถมอไซค์เวสป้าเก่า ๆ ที่ชื่อ “คุณสันติ” ผมมองว่าเป็นการเดินทางท่องเที่ยวที่คุ้มแสนคุ้ม ได้พบเจออะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเจอมาก่อน ได้ท่องเที่ยว ได้ขับขี่รถคู่ใจ ได้เรียนรู้การดูแลรถด้วยตัวเอง ได้มิตรภาพที่ดีระหว่างการเดินทาง ได้ความเป็นครอบครัวของพี่ ๆ เชยมาก ไม่ว่าจะลำบากแค่ไหน เหนื่อยแค่ไหน ก็ลุยไปด้วยกัน ผมรักเวสป้า ผมรักธรรมชาติ ผมรักในตัวตนของผม ผมคิดว่านี่คือตัวตนที่แท้จริงของผม การเดินทางสามารถอธิบายได้ทุกอย่างโดยไม่ต้องมีคำนิยามอะไรให้มากความ…

ยังไงก็ตาม…ผมอยากให้มีทริปการเดินทางแบบนี้ไปนาน ๆ ไม่สิ…ตลอดไปเลยก็ได้ ผมอยากเก็บความทรงจำนี้ไว้นาน ๆ จนกว่าแต่ละคนจะแยกย้ายไปทำหน้าที่ของตนเอง ถึงอย่างไรก็ตาม…ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ความเป็นเชยก็ไม่มีวันเลือนหายไปจากความรู้สึกของผมแน่นอน

…ก็เชยไง เชยนั่นแหละครับ… Chey Mak


vespa-v200e-14-1เรื่องและภาพ โดย…
ภูริต กลิ่นศรีสุข
หนุ่มเซอร์ ๆ หัวฟูเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ชื่อเล่น ปังปอนด์ อายุ 21 ปี เรียนศิลปกรรม สาขาทัศนศิลป์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ชอบกินรสจัด ชอบนอนดึก และตื่นยากมากกกก แต่ก็ตื่นไปเรียนนะ เป็นคนง่าย ๆ อยู่ไหนอยู่ได้ รักการเดินท่องเที่ยว

 

One Comment Add yours

  1. Lakkhana Prompanna says:

    ขอให้ภูริตเดินทางท่องเที่ยวอย่างมีความสุขตลอดไป อย่าลืมเล่าเรื่องทริปท่องเที่ยวต่าง ๆ อีกนะคะ นอกจากเขียนเล่าเรื่องแล้ว ยังเล่าเป็นคลิปเสียงก็ได้ หรือบันทึกเป็นคลิปวิดีโอก็ได้ค่ะ

    เมื่อเขียนบทความเล่าเรื่องสะสมไว้เยอะ ๆ แล้ว เรายังนำมารวมเล่มทำอีบุ๊กได้ด้วยค่ะ

    Like

Leave a Reply

